Pinoy Sensibilities

Pinoys in general are known to be friendly, giving and helpful. In fact, we live in the spirit of bayanihan everyday or at least every chance we got. We like extending help as much as we can, as much as out pockets and power can go.

But sometimes, people tend to forget self-reliance.

Naku, I was so pissed last week doon sa katabi ko sa jeep. I am not a BITCH, I really don’t like bickering and all. Mukha lang talaga akong mataray at maldita but I am the opposite (oo na sige na, minsan talga MABAIT ako). Kasi ba naman nakaupo ako sa likod ng driver and the girl was sitting beside me. Instead na iabot ang bayad sa driver aba iniabot sa akin na kulang na lang ipatong sa bag ko. As if I am her personal assistant. Have you observed sometimes, may ilang may edad na pasaherong kahit malayo sa driver e ipipilit iabot ‘yong bayad niya. But this girl was to tamad and really lacking sense. Ayaw igalaw ang kamay at kilikili para mag-stretch and was just looking at me the whole time as if annoyed! Gusto kong imagine-in ninyo ang scenario, baka kasi sabihin ninyonh nag-maldita ako nang wala sa lugar, katabi ko siya at nasa likod ako ng driver,sa tingin ninyo ba hindi  niya abot? Eh matangkad pa siya sa akin! And she’s not doing anything not to extend her arms at iabot ung bente poses niya sa driver.  So I said “Miss, masakit ang kili-kili mo at ayaw mo i-stretch?” So hindi ko talaga inabot ang money niya and she ended up handing it over to the driver, effortlessly, ngi hindi nga yata natanggal sa pagkakaipit sa tainga niya kahit isang strand ng hair na kanina niya pang sinusuklay nang magbayad siya nor made any adjustment sa upuan niya! So it signified one thing, kaya niya talgang iabot ung bayad. Okay sana kung nakisuyo siya like other passengers baka mapatawad ko pa, but no! Talagang literal na iniabot sa aking ung pera na kulang na lang ipatong talaga sa bag ko. KAPAL!!! At pagkabigay sa kaniya ng sukli, siya pa ang galit!

Kagaya nung one time na nag-aabang ako ng taxi kasi sobrang hirap sumakay. May humintong taxi sa harap ko tapos nung bubuksan ko na ‘yong taxi biglang may bumalya sa aking naka office girl outfit at sumakay. Another kapal move! So in-open ko ung door sabay sabi, “Natatae ka na ba Miss?” (sorry for the word pero sinabi ko talga un!)

Grabe, ang GMRC at Values Education ay part ng curiculum natin since 1st grade pero mukhang maraming nakalimot na.

Guilty din naman ako minsan, pero nunca akong magsimula ng gulo or commotion. Lagi lang akong reactive. I’m not naturally ill-tempered as well.

But in times like this, you need JUICY FRUIT GUM, hehehe…You just need to slap the truth straight on other people’s faces. Baka sakaling magising sila sa katotohanan.

4 thoughts on “Pinoy Sensibilities

  1. Lambing says:

    ahahahaa sister sana nung inabot mo yung barya hinulog mo din ( ikaw ba nag abot?) … sabay sabi ay sorry ..

    the nerve!!! toinks!

    sensya mabait din ako minsan haha

    may mga sadyang makakapal talaga ang mukha..

    tama yun supalpalin mo teng!

  2. janisluvj says:

    sinabi mo pa lambing!naku sobrang inis! yoko sanang simulan pagpost ulit ng mga negative things pero no choice.

  3. metaporista says:

    baka basa leki-leki ni ate kaya ayaw iabot. tsk

Leave a Reply

