Let’s follow traffic laws!

My friend and I were having lunch at the pantry when her phone suddenly vibrated. She received an SMS coming from her cousin saying :

“Grabeh! Nahuli ako ng jaywalking, pinakanta ako ng Lupang Hinirang at pina-recite ang Panatang Makabayan. Sheeet, hindi ko na kabisado, pinagwalis ako sa kalye ng 4 na oras. Nakakahiya!”

We laughed a bit but suddenly grew quiet. I for one, started wondering what if it was me who got caught violating a traffic rule? Not that I’ll definitely be caught jaywalking for I prefer to walk a mile to cross a human bridge or overpass not take the chance to be killed playing “patintero” with some vehicles. What if I would be asked to sing the national anthem and recite “Panatang Makabayan”, would I be able to or would I subject myself to humiliation?

Isa ako sa mga nainis kay Christian Bautista when he missed a line or two of our very own national anthem when he sang it a boxing competition a couple of months (or was it a year ago, I’m not sure). Little did I know na baka ganon din nangyari sa’kin had the performer been me?

 Reality check : Gaano mo ba kakabisado ang Lupang Hinirang at Panatang Makabayan?

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

LUPANG HINIRANG

Bayang magiliw,perlas ng silanganan
Alab ng puso,sa dibdib moy buhay
Lupang hinirang,duyan ka ng magiting
Sa manlulupig di ka pasisiil

Sa dagat at bundok, sa simoy at sa langit mong bughaw
May dilag ang tula,at awit sa paglayang minamahal
Ang kislap ng watawat moy tagumpay na nagniningning
Ang bituin at araw niya’y kailan pa may di mag didilim

Lupa ng araw ng luwalhating pagsinta,buhay ay langit sa piling mo
Aming ligaya na pag may mang aapi
Ang mamatay ng dahil sayo

  

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

PANATANG MAKABAYAN

 

 

Current version

Iniibig ko ang Pilipinas, aking Lupang Sinilangan.
Tahanan ng aking lahi, kinukupkop ako at tinutulungan
Upang maging malakas, masipag, at marangal.
Dahil mahal ko ang Pilipinas,
Diringgin ko ang payo ng aking mga magulang.
Susundin ko ang tuntunin ng paaralan,
Tutuparin ko ang tungkulin ng mamamayang makabayan;
Naglilingkod, nag-aaral, at nagdarasal ng buong katapatan.
Iaalay ko ang aking buhay, pangarap at pagsisikap sa bansang Pilipinas.

 

Original version

Iniibig ko ang Pilipinas
Ito ang aking lupang sinilangan
Ito ang tahanan ng aking lahi
Ako’y kanyang kinukupkop at tinutulungan
Upang maging malakas, maligaya at kapakipakinabang
Bilang ganti, diringgin ko ang payo ng aking mga magulang
Susundin ko ang mga tuntunin ng aking paaralan
Tutuparin ko ang mga tungkulin ng isang mamamayang makabayan at masunurin sa batas
Paglilingkuran ko ang aking bayan nang walang pag-iimbot at ng buong katapatan
Sisikapin kong maging isang tunay na Pilipino sa isip, sa salita, at sa gawa.

2 thoughts on “Let’s follow traffic laws!

  1. ruthie says:

    Ako hindi rin masyado e.

    Nahuli na rin ako ng Jay Walking sa Crossing, pero nagbayad na lang ako ng P100. Take note, nanghingi ako ng resibo ha! LOL! Baka kasi ibulsa nila ung P100 eh….hehehe

  2. jason says:

    bat kayo nagjajay walking!!!
    ako sa gabi lang sa may manila cityhall.. wala na kasing pulis dun pag gabi at may mga adik
    sa underpass

Leave a Reply

