MAGMALDITA KA SISTER!

Pag maldita sila, dapat bang mas maging maldita ka?

You definitely can’t please everybody. Adage, but true. But I guess no one believes in the saying “Don’t do unto others what you don’t want others do unto you.” anymore, as many others continue to be mean and degrade oeher people.

When my friend and I met up a couple o’ weeks ago, she was so devastated that she cried regarding untoward incidents she had with her co-workers. “Sana Janis, magkasama pa tayo sa work. Hindi ko na kaya. When I was eating sa pantry sabi ba naman ng isa sa mga bruha, mukha daw akong katulong! Sana nandoon ka, para hindi nila ako kayang awayin.”

Well, I admit, my friend isn’t what we can consider pretty. She may not be good looking but did she deserve being treated that way? I mean, hello, no matter how beautiful or gorgeous a person is, that person doesn’t have to feel superior and treat others like dirt.  Being good looking isn’t a ticket to make other people feel inferior. Like, duh, what are you, a god/goddess ? Dahil mas maganda ka, may karapatan kang manlait ng iba na sa tingin mo ay hindi kasingganda mo? Para sa akin, kapag ang isang tao ay good looking, mas marami siyang moral responsibilty. I mean, people are gonna watch your every move. Gaya kung matalino ka, maldita, laitera or what. People would try hard to see the worst in you. Kailangan hindi masyadong mataas ang ere dahil pag bumagsak at lumagapak, masakit! You have to at least live up to what you really are – beautiful- and beautiful inside and out. Masakit masabihan ng “maganda nga, maldita /masama ang ugali/bobo naman. Kala mo kung sino. Hmp!”

Whereas the less good looking people, sabi ng friend ko, has reasons daw para maging masama ang ugali. Sabi niya kung buong buhay mo nilalait-lait ka, aba, dapat matuto ka daw lumaban. Ganon na? Pride and dignity na lang daw meron sila. He, he, he… But kidding aside, physical appearance is but a facade, what’s inside your heart and mind matters the most. You may be the pretiest but if you malign others, you’re nothing but an empty can can — shallow… loud but empty. Everything about you surely is skin deep, all surface but nothing underneath it. Nothing worth knowing, nothing worth loving. You’re just a number, your existence doesn’t matter, doesn’t have a value, doesn’t have any worth at all.

Kaya sabi ko sa friend ko, dapat ganito sinabi mo sa co-worker mo, “Oo, mukha akong katulong, magandang katulong. ‘Yong tipong nire-rape ng amo kasi maganda. Hindi kagaya mo, katulong lang, PERIOD. Bisayang katulong*, INDAY! ” You won’t lost anything by believing in KARMA. Of course we don’t want to be treated badly, right, so we should learn to be responsible in dealing with other people. After all at the end of the day, your deeds will either save or condemn you, therefore would define who you really are!!!

===================== ============================================

P.S. Pasintabi sa mga “Bisaya”, I, myself is an Ilongga, my father hailed from Bago City, Negros, Occ. Na-type cast lang po dahil marahil sa humor na ma-tagged ang mga maids and yaya as Bisaya. Huwag pong magalit! Peace!

4 thoughts on “MAGMALDITA KA SISTER!

  1. Isay says:

    Isa lang ang natatandaanko pag sinabi ang saling MALDITA – JANIS lang. walang ng iba!

  2. ruthie says:

    Bah! nakakainis nman ung salbahe na un!

    Naiinis ako ha!

  3. janisluvj says:

    Sinabi mo pa…hmp! Awayin ko talga un pag nakita ko un sa mall! Nung nakita ko un sa mall nung one time, kinausap ko, nagmamadali…takot na takot!!! Salbahe talga!

  4. LOL’z😆

    ako din may pagkamaldita pero nasa lugar! Nasa lugar meaning i am defending myself sa mga taong mapanglait! Nakakaiirita talaga yun mga maganda nga kung manlait naman akala mo kung sino di lalo na yun pangit na nga nanlalait pa! Ako nilalait din kasi minsan pero di sa itsura ko pero sa katawan…

    eto lang masasabi ko.. kung wala kang sasabihin maganda sa kapwa mo wag ka nalang magsalita!

    i love this entry😉

Leave a Reply

