Ano’ng gagawin mo sa P1.5 million?

       Recenlty, nag-celebrate ng 1st birthday ang bunsong anak and only princess ni Manny Pacquaio. Guess what kung magkano ang nagastos? P 1.5 million para sa party (food not included!)! Grabe?! Tapos ang sapatos ng baby ay Gucci at si Pepsi Herrera ang gumawa ng gown! Bonggacious!!!

 Well, ano nga bang paki natin eh pera niya ‘yun? Puwede niya nga namang gastusin yun sa paraang gusto niya noh!  Kaso lang sa dami ng nagugutom sa Pinas, napaka-obscene!

Ako, kung ako ang merong 1.5 million, ano kayang gagawin ko?

 Siyempre, 10% should be given back to God.

Tapos, 20% should be saved. As in, nakatago lang.

10% charity. Kasama ang P 85 na contribution sa Pondo Pinoy (yearly supposed contribution ng mga Catholics kaya sa mga Pinoy na gustong tumulong, kaya naman po!). Tapos siguro kukuha ako ng child na i-sponsor ko sa World Vision. 

20% investement. Mutual fund, stocks, bonds.

20% business. Mag-invest talaga ako sa business kahit maliit lang na business.

20% education. Kukuha na ako ng special courses and Masters as well.

 Yung shopping, lakwatsa at pagbili ng bahay at kotse saka na lang kapag nag-ROI na ung na-invest ko.

Kaw, anong gagawin mo sa P 1.5 million?

3 thoughts on “Ano’ng gagawin mo sa P1.5 million?

  1. banget says:

    bakit 10% lang sa charity, ha koring? Knowing you na sobrang gusto mo nga magtayo ng foundation di ba?

  2. janisluvj says:

    that’s the whole point kc nga kailangang umikot ng pera para maging liquid ung source ng funding. Nangongontrabida ka kasi na naman, e

  3. chuvaness says:

    hehhe…gawin mo tong TAG hehehe

Leave a Reply

