Nostradamus : Witch or prophet?

‘Pag uwi ko ng bahay kanina, hindi ako makatulog, sabi ko magpapa-antok muna ako. I remember na bumili nga pala ko recently ng VCD ni Nostradamus as complied and produced by Dennis Holper. “The Man Who Saw Tomorrow” ang title. Napanood ko na ‘to dati, sa Channel 2, pero hindi buo. Na-amaze lang ako and na-intriga dahil napakaraming nagkatotoo sa prediction niya.

 Habang pinanonood ko ung documentary film, sobrang grateful ‘yung pakiramdam ko that I wasn’t born during those times na naghari si Napoleon and Hitler sa Europe at sa Pilipinas ako ipinanganak. Sobrang hindi ko alam kung papaano akong magsu-survive at paano ko po-protektahan ang family ko at mga friends kapag nasa gitna ng gulo at war.

Nakaka-amaze lang how the interpretation of his poet-like writings(quartrains) proved to be prophecies talaga. Though siguro may mga times na dahil sobrang nagkakatotoo lahat ng prophesies niya (specially those na mangyayari pa lang), people used those prophecies para sa pansariling dahilan.

 Pero ang higit na nagpa-convince sa akin somehow ay ‘yong tungkol sa pagpatay kay John F. Kennedy. Kasi kitang kita sa TV na dalawang shots ‘yong pumatay sa kaniya. According to Nostradamus in the 2nd line of that quratrian, merong manggagaling sa roof (Lee Oswald was on the 6th floor nang katapat na Building) and ayon naman sa 3rd line ay “innocent daw ‘yun” at merong nakatago sa “misty woods”. Nung na-close up ‘yong camera, the first shot really came from the 6th floor pero ‘yong second shot was galing sa 1st floor or sa baba talga where bushes were grown. Ang ‘nung na-zoom ang camera, parang may tao nga sa likod ng halamanan pero dahil tapos na ‘yong incident nang maimbestigahan ‘yon, wala ng way para habulin ‘yong assasin.

 Ang one more thing, ‘yong tungkol sa 911 WTC Attack s New York, ‘yon din ‘yong prophecy niya. Maaring coincidence lang pero sobrang napakarami talaga ng precidtions niya para ipagwalang bahala. Let us see the quartrains pertaining to this tragedy :

At forty-five degrees, the sky will burn,
Fire approaches the great new city,
Immediately a huge, scattered flame leaps up
When they want to have verification from the Norman
(Century VI, Quatrain 97)

Experts agree this could only be New York.

 Witchcraft? Scorcery? Ewan ko! Pero hindi masamang makinig or maniwala sa kaniya di ba? It doesn’t mean naman that you’re putting your faith sa kaniya, we could heed his warnings para maiwasan lahat ng mga tragedies na puwede pang mangyari specially na may World War III siyang nakikita. Kung ngayon pa lang we would live with cautions based sa mga prophecies niya, we could change our destiny di ba.

 Be the judge. Panoorin ninyo rin kung may time kayo…

Ciao!

2 thoughts on “Nostradamus : Witch or prophet?

  1. jAh says:

    o c nostradamus naman ngayon! nami-miss ko ‘yong toong ‘kaw, lalo na pag inlab. nasan na ung mga post mu tungkol sa lab?

  2. aning says:

    ahehehe npanood q dn un kinilabutan aq nung umpisa hehe

Leave a Reply

